Dự án cầu Cát Lái nối liền TPHCM – Đồng Nai khi nào xây dựng?

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao dự án cầu Cát Lái cho thành phố Hồ Chí Minh triển khai, nhưng hiện nay lại giao cho tỉnh Đồng Nai chủ trì trong việc kêu gọi đầu tư và đang nằm trong giai đoạn khởi động.

Dự án cầu Cát Lái hiện nay là một trong những dự án giao thông nổi bật của thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Sự ra đời của dự án cầu Cát Lái Nhơn Trạch là thay thế cho phà Cát Lái. Xây cầu Cát Lái vừa đảm bảo cho mục đích giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông,  mà còn giúp cho người dân dễ dàng di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh về Đồng Nai và ngược lại.

Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái
Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái

Vì sao dự án cầu Cát Lái lại được khởi động thi công?

Cầu Cát Lái Nhơn Trạch là một trong những dự án đang được rất nhiều người dân mong mỏi xây dựng. Điều này xuất phát từ việc giảm tải thùng tắc giao thông cho người dân qua phà Cát Lái. Theo như thống kê của xí nghiệp quản lý Thanh niên thì mỗi một ngày có khoảng 100.000 lượt/ngày thời điểm cao điểm. Còn riêng ngày bình thường thì số lượng người đi qua phà Cát Lái cũng khoảng 50.000 lượt.

Nhu cầu đi phà Cát Lái của người dân không ngừng tăng cao gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây cầu Cát Lái nối liền Hai Bờ của thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai là để thay thế cho phà Cát Lái. Dự án cầu Cát Lái Nhơn Trạch nằm trong quy hoạch và đã được phê duyệt vào năm 2013.

Tiến độ thi công cầu Cát Lái theo như cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư cũng như Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là đã được chấp nhận và triển khai trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020. Kinh phí để xây dựng và các lái theo hình thức BOT kết hợp với BT.

Tuy nhiên theo tin mới nhất về cầu Cát Lái thì Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ chủ động làm việc với thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất việc chủ trì cũng như kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng. Và đến tháng 8 năm 2019 thì Chính Phủ đã quyết định là giao cho ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng và Cát Lái Nhơn Trạch.

Theo như công bố của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thi dự án cầu sẽ được khởi công vào năm 2020. Dự án cầu sẽ được thi công với chiều dài là 3782m, phần cầu chính sẽ dài 650m, kết cấu dây văng hai trục tháp.

Cầu Cát Lái đang bàn bạc về vị trí xây dựng
Cầu Cát Lái đang bàn bạc về vị trí xây dựng

Bản đồ quy hoạch cầu Cát Lái theo như công bố như thế nào?

Khởi động xây dựng dự án cầu Cát Lái Nhơn Trạch kết nối quận 2 thuộc thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Dưới đây là bản đồ quy hoạch cầu Cát Lái theo công bố đã giúp cho bạn đọc có thể tham khảo được.

Vị trí xây dựng

Đây là một trong những cây cầu tiếp nối giữa quận 2 thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai. Tiến độ thi công cầu Cát Lái sẽ bắt đầu vào năm 2020 và dự đoán sẽ được hoàn thành vào năm 2025. Dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại và Cát Lái cũng như tạo điều kiện cho thị xã Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai phát triển.

Hiện tại thì vị trí xây dựng cầu còn đang nằm trong kế hoạch. Và theo như tư vấn của sở giao thông vận tải cũng như công ty cổ phần tư vấn mẫu mã GTVT phía Nam đã cho ra đời hai phương án về vị trí xây dựng cầu.

  • Phương án 1

Theo những hồ sơ bổ sung quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận vào đầu tháng 5 năm 2017 thì hướng tuyến của cầu sẽ là điểm nối dự án nút giao mỹ Thủy, rồi theo trục đường Nguyễn Thị Định trên khu vực quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai và kết nối với con đường đi cảng Cát Lái.

  • Phương án 2

Phương án 2 được đưa ra lựa chọn vị trí xây dựng cầu Cát Lái Nhơn Trạch đó là điểm đầu kết nối các con đường ở vành đai hay cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m và cắt nút giao thông Mỹ Thủy hơn 1 km. Sau đó, cầu tiếp tục đi theo các con phố nội bộ và cách qua rạch Kỳ Hà trên khu vực Quận 2, sau đó mới băng qua sông Đồng Nai và kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Nếu dựa trên cả hai phương án vị trí này thì cầu Cát Lái được xây dựng sở hữu hai quy mô mặt cắt gồm 6 làn xe rộng 27m và 8 làn xe rộng 35m. Và cả hai phương án này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh.

Bởi như chúng ta thực hiện việc xây dựng cầu theo vị trí đề ra của hai phương án thì thành phố Hồ Chí Minh sẽ gặp một số vấn đề khi phải điều chỉnh quy hoạch tuyến phố Nguyễn Thị Định. Kết nối cầu với các tuyến đường có thể gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Xây cầu Cát Lái theo hai phương án đại ra phải xem xét kỹ bởi có rất nhiều xe trọng tải hạng nặng lưu thông trên các con đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành – vành đai 3.

Ngoài ra thì sở giao thông vận tải cũng đề ra phương án ba với việc thiết kế bao gồm 4 làn xe và 8 làn xe theo vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án ở vị trí 2. Theo như quan điểm của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thì sẽ để cho thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn phương án cũng như vị trí xây cầu.

Thông số công nghệ của cầu Cát Lái công bố

Cầu Cát Lái là một trong những dự án giao thông cực kỳ quan trọng để kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Do đó để đảm bảo tính phù hợp trong việc lựa chọn vị trí cũng như thông số công nghệ của cầu thì còn phải bàn bạc để đề ra phương án tốt nhất.

Tuy nhiên theo kế hoạch thì cầu Cát Lái Nhơn Trạch sẽ được xây dựng với tổng chiều dài là 4,5 km. Được đánh giá là một trong những dự án giao thông cực kỳ quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này được nghiên cứu để xây dựng 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với vận tốc di chuyển là 80 km/h, mặt cắt ngang trục đường là khoảng 60m.

Khi nào xây cầu Cát Lái thì theo như công bố dự kiến thì sẽ xây dựng sau năm 2020. Và sẽ gấp rút hoàn thành để đưa dự án cầu vào hoạt động vào năm 2025.

Theo nhiều chuyên gia giao thông thì khi cầu Cát Lái được xây dựng hệ thống giao thông thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai sẽ được thông suốt. Đồng thời hệ thống mạng lưới giao thông kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai cũng được nối liền.

Bên cạnh đó sau khi cầu được xây dựng kết hợp với sự ra đời của sân bay Long Thành sẽ góp phần hình thành một tuyến đường để kết nối thành phố Hồ Chí Minh và sân bay Long Thành. Điều này sẽ góp phần điều chỉnh lại lưu lượng các xe di chuyển trên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Cầu Cát Lái dự án giao thông lớn
Cầu Cát Lái dự án giao thông lớn

Bên cạnh đó việc chúng ta xây cầu Cát Lái cũng có đóng góp tích cực đối với sự phát triển của huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai và các huyện ở thành phố Hồ Chí Minh. Giúp cho bất động sản ở khu vực này không ngừng tăng giá cao trong tương lai cũng như hỗ trợ đời sống tốt hơn cho người dân sống tại đây.

Những thông tin chia sẻ về cầu Cát Lái cũng như bản đồ quy hoạch cầu Cát Lái. Hy vọng bạn đọc có thể cập nhật được tiến độ thi công cầu Cát Lái, cũng như những thông tin cần thiết về dự án giao thông quan trọng này trong một tương lai không xa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *