Dự án Cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối kinh tế – xã hội vùng miền

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường cao tốc trọng điểm vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam của Việt Nam.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được phát lệnh bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Khi cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành sẽ liên thông giao thông của vùng miền Tây với vùng Đông Nam Bộ, để di chuyển qua lại 2 vùng này bạn sẽ không cần phải thông qua Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, dự án cũng góp phần đáng kể trong việc làm giảm đi áp lực giao thông ở trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, cũng như rút ngắn thời gian để di chuyển từ Long An đi đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành như Đồng Nai hay Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành h giải quyết áp lực giao thông
Cao tốc Bến Lức – Long Thành h giải quyết áp lực giao thông

Thông tin chung về cao tốc Bến Lức – Long Thành

  • Tên dự án xây dựng: Cao tốc Bến Lức – Long Thành
  • Chủ đầu tư công trình: Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
  • Lộ trình các tuyến di chuyển trên cao tốc: đi qua các tỉnh Long An, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai
  • Tổng vốn đầu tư của công trình: 20.630 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cao toc ben luc long thanh ở giai đoạn 1 là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA.
  • Bên tài trợ: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).
Cao tốc Bên Lức Long Thành rút ngắn thời gian di chuyển đến TP Hồ Chí Minh
Cao tốc Bên Lức Long Thành rút ngắn thời gian di chuyển đến TP Hồ Chí Minh
  • Thông số kỹ thuật: chiều dài cao tốc là 57,8km, thiết kế 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cao tốc có vận tốc thiết kế là 100km/h, được chia thành hai phần:
  • Đoạn An Phú – Vành đai II có chiều dài 4 km, quy mô giai đoạn 1: thiết kế 4 làn xe, chiều rộng của nền đường là 26,5 m, chiều rộng của mặt đường là 2×7,5 m và chiều rộng của làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. Cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường đô thị với tốc độ thiết kế là 80 km/h.
  • Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây quy mô thiết kế ở giai đoạn 1: có 4 làn xe, chiều rộng của nền đường là 27,5 m, chiều rộng của mặt đường là 2×7,5 m và chiều rộng của làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. Được thiết kế đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc thuộc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế là 120 km/h (cầu Long Thành có tốc độ thiết kế là 100 km/h).
  • Thời gian khởi công xây dựng vào tháng 7/2014.

Tầm quan trọng của cao tốc Bến Lức – Long Thành

Với chiều dài thiết kế là 57,8km, dự án cao tốc long thành bến lức có lộ trình đi qua 3 tỉnh, thành phố, đó là: tỉnh Long An, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Khi dự án hoàn thành, nó sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế có tính trọng điểm như Đông Nam Bộ.

Dự án sẽ khai thác các thế mạnh trên mọi lĩnh vực kinh tế, có thể thu hút đầu tư và thu hút du lịch cho các tỉnh/thành phố mà lộ trình dự án đi qua, đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong vùng và liên vùng, làm giảm các sự cố về tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, đặc biệt, dự án cũng giúp cho giao thông liên vùng ở phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần phải quá cảnh thông qua thành phố Hồ Chí Minh.

So với việc lưu thông theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ truyền thống thì việc lưu thông qua cao tốc, bạn sẽ rút ngắn được hành trình, thời gian lưu thông cũng như vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Long An đến thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.

Giao thông đảm bảo an toàn và thuận lợi cũng chính là một trong những điểm có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, hấp dẫn các nguồn vốn đổ vào các khu công nghiệp, liên doanh, liên kết, chế xuất tại khu vực này, từ đó mang đến vô vàn cơ hội việc làm và chuyển đổi thành công cơ cấu kinh tế địa phương và liên vùng.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Nam
Cao tốc Bến Lức – Long Thành góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực phía Nam

Các vướng mắc trong quá trình thi công và hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành

Dự án duong cao toc ben luc long thanh với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 31.000 tỷ đồng và sử dụng vốn tài trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và ngân hàng ADB. Hiện nay dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng thi công và đang phải tạm dừng do tình trạng thiếu vốn xây dựng và vướng phải vấn đề giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch dự kiến thì dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020, tuy nhiên do vấn đề giải phóng mặt bằng thi công bị chậm trễ nên các gói thầu thi công xây lắp vẫn chưa được hoàn thành. Trong khi đó, hiệp định vay vốn của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành với ngân hàng ADB hết hạn vào ngày 14/12/2020, do đó, để được thi công tiếp, dự án cần phải được gia hạn thi công nhằm làm cơ sở gia hạn cho việc ngân hàng giải ngân các khoản vay.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản đề nghị với tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh về việc ứng trước tiền đền bù cho giải tỏa mặt bằng thi công. Tuy nhiên, chỉ có tỉnh Đồng Nai đã ứng trước cho VEC số tiền hơn 10 tỷ đồng sử dụng cho công tác đền bù mặt bằng cho 19 hộ dân, trong khi đó thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có phản hồi rõ ràng về việc ứng vốn để đền bù giải tỏa cho 17 hộ dân.

Lý do mà VEC đề nghị việc ứng vốn trước phục vụ công tác đền bù và giải tỏa đối với các địa phương xuất phát từ lý do VEC chưa bố trí được đủ nguồn vốn phục vụ cho công tác này. Trong khi đó, VEC vẫn đang chờ các bộ ngành chức năng xử lý các kiến nghị của công ty để giải quyết vốn ở dự án này. Các địa phương đã ứng vốn tiền đền bù, giải tỏa mặt bằng trước sẽ giúp các nhà thầu dễ dàng trong việc triển khai thi công xây dựng dự án trở lại ngay khi dự án được cấp vốn giai đoạn 2.

Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành phê duyệt điều chỉnh dự án, theo điều chỉnh này thì mốc hoàn thành mới sẽ vào ngày 31/12/2023. Thay vì công trình cao tốc phải hoàn thành vào năm 2020 như dự kiến thì dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ phải gia hạn đến cuối 2023. Việc điều chỉnh này chính là cơ sở để thực hiện các thủ tục gia hạn vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Bên cạnh đó, khi đường tuyến duong cao toc ben luc long thanh được thi công hoàn thành thì tỉnh Đồng Nai cũng sẽ có thêm 27km thuộc phạm vi đường cao tốc xây dựng từ dự án này. Với các mốc tiến độ đưa ra trong thời gian tới thì đến năm 2023.

Dự án cao tốc Bến Lức –  Long Thành là một dự án có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và phát triển liên vùng, tiểu vùng với nhau. Cao tốc hứa hẹn sẽ là con đường hiện đại và nhanh nhất cho bạn khi di chuyển tới các địa phương thuộc phía Nam Việt Nam.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Đăng ký tư vấn
  • Đăng ký tư vấn
  • 0936 690 694